Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

[Depplus.vn] - Phụ nữ có thể nào chỉ là con chim bách thanh trong lồng ấm?


Chim bách thanh là giống loài có thể sống hòa hợp với môi trường hết sức nhuần nhuyễn, thậm chí có vẻ như đánh mất cả bản sắc thân mình. Ít ai nghe thấy tiếng hót thật - chất giọng "nature" của nó - nếu nó đang đứng nhảy nhót trong chiếc lồng tre. Một cách tình cờ nào đấy, có phải phụ nữ quá giống con chim bách thanh?

Bấy lâu nay xã hội đã quen đặt ra hình ảnh người phụ nữ hạnh phúc, thành công là người biết chọn sống cuộc sống êm đềm, biết "ca hót" yêu đời trong chiếc lồng xinh xinh đan sẵn: một công việc với thu nhập khá và ổn định, một nhan sắc khá và ổn định, một người chồng...khá và ổn định. Nhưng cũng có (ngày càng nhiều) cô gái nhận thức rõ tiềm năng trong bản thân mình mà sẵn sàng "đập cánh" thoát khỏi lối mòn để hót tiếng hát riêng biệt, duy nhất.

Mai, 27 tuổi, là một ca sỹ nghiệp dư trong dòng nhạc rock (giới chuyên môn gọi vị trí này là vocal). Khuôn mặt gai góc và giọng nói từng trải hơn nhiều so với dáng vóc nhỏ nhắn, mảnh khảnh. Trong cuộc phỏng vấn với tôi, chị chia sẻ sau khi tôi ngạc nhiên biết chị tốt nghiệp chuyên ngành Du lịch, vốn ngoại ngữ rất khá, chấp nhận rời bỏ công việc văn phòng 8 tiếng để theo đuổi nghiệp ca hát tại bar: "Con đường bình yên kia tuy ổn mà không ổn, bởi thực tâm mình không hài lòng, tâm hồn mình cứ hướng đến một luồng sáng khác. Tất nhiên khi quyết định bỏ nửa chừng, cũng có những vấn đề xảy đến. Giống như việc đang đi trong ngõ không sao, ra ngoài đường cái thấy chỗ nào cũng ghê. Nhưng điều quan trọng nhất là vui với cảm giác mình đang đi đúng con đường của mình rồi." (tên trong bài được đổi theo yêu cầu của nhân vật)
 
Ảnh minh họa

Vào giờ khắc quyết định "sang trang" cho sự nghiệp, Như Quỳnh đang ở một vị trí không phải sinh viên Tài chính - Ngân hàng nào ra trường 2 năm cũng có được ngay, cô bạn trẻ măng, một cán bộ Tín dụng chuyên môn cứng cáp, công tác tại ngân hàng lớn thuộc Nhà nước với mức lương trên mặt bằng chung nhiều lần và hứa hẹn những triển vọng thăng tiến mạnh mẽ nếu gắn bó lâu dài. Nhưng Quỳnh đã chấm dứt quãng thời gian "mặc dù ổn định, đúng chuyên ngành nhưng lại rất vất vả áp lực, stress liên tục" để đến với công việc "đầu óc thư thái vì làm đẹp cho người khác, môi trường sạch sẽ, nghe nhạc thiên nhiên, phòng thơm mùi tinh dầu thư giãn" - chuyên viên chăm sóc thẩm mỹ. 


Như Quỳnh 

Những nhân vật nhắc đến ở đây chỉ là số ít giữa rất nhiều người phụ nữ bình thường. Họ không phải người nổi tiếng hay theo đuổi bước ngoặt vì muốn nổi tiếng; họ không phải gặp bế tắc trong mức sống dẫn đến quyết định thay đổi mà thậm chí ngược lại, có người đã đang là hình mẫu của thành công; họ có người đã kết hôn, có người chưa lập gia đình. Đối diện với những quyết định lạc loài và có tính động trời như vậy, đối diện chung ngay tức khắc của phụ nữ - thường là cảnh dèm pha chỉ trích từ những người lựa chọn theo số đông. Có thể những cô gái may mắn như Quỳnh, được gia đình thấu hiểu và tin tưởng, bỗng nhiên có thêm một nguồn động viên vững vàng trên con đường mới. Nhưng cũng có những phụ nữ như Mai, không nhận được cảm thông chia sẻ từ người thân, phải một mình đấu chọi cho niềm đam mê cá thể. 

Điều thực sự tuyệt vời là bản chất kiên nhẫn vốn có của phụ nữ tuy không khiến các cô gái cá tính này ngủ quên trên chiếc ổ dịu êm tẻ nhạt nhưng lại phát huy tác dụng tích cực nuôi nấng niềm tin khi họ bứt phá. Quỳnh tự học massage, tự tập luyện với bạn bè, thi, và dành được học bổng khóa học trị giá hơn 60 triệu đồng tại trung tâm đào tạo chuyên viên thẩm mỹ uy tín. Còn Mai, chị cũng đã có cho mình những đêm diễn cháy bỏng trước khán giả hâm mộ rock tại Hà Nội, chị nói với tôi về nỗi sợ duy nhất có đôi khi vẫn khiến chị xao lòng: "Đó là sự giáo điều trong chính bản thân mình, sợ làm điều sai trái với ý nguyện của bố mẹ. Nếu không vượt qua được thì mãi tù túng. Nhưng suy cho cùng mình có làm gì mà mình hạnh phúc thì cũng sẽ khiến bố mẹ hạnh phúc".

Những con chim bách thanh đến từ núi và mang tâm hồn tự do của bầu trời. Nó có thể hóa thân thành muôn mặt để làm vui cả con người yêu thương chăm sóc nó lẫn cuộc sống xung quanh. Nhưng tự trong bách thanh vốn chứa giọng ca bằng tâm tư riêng, nhịp đập của say mê riêng. Có lẽ đã đến lúc chúng ta nên yêu thương người phụ nữ bằng cách trả về cho họ tiếng ca thật thà, thỏa niềm tự tại của loài bách thanh; cổ vũ khao khát sống của họ để tiếng ca hạnh phúc vượt ra ngoài chiếc lồng tre cố hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét